Tuân theo những nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản sẽ giúp tuổi già viên mãn hơn nhờ được đảm bảo sức khỏe và trí lực đầy đủ.
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt đối với người già, một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp họ tận hưởng cuộc sống viên mãn hơn nhờ được đảm bảo sức khỏe và trí lực đầy đủ. Vì vậy, hãy tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

Ăn đúng thời gian và cân bằng khẩu phần ăn hợp lý:

Thế nào là một khẩu phần ăn hợp lý? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một khẩu phần ăn hợp lý sẽ cân bằng đầy đủ những nhóm dưỡng chất cần thiết. Tùy theo độ tuổi và thể trạng cơ thể mà tỷ lệ các nhóm chất này sẽ được phân chia tương ứng. Nếu người lớn tuổi không thể ăn hoặc dị ứng với thực phẩm này có thể thay thế bằng thực phẩm khác cùng nhóm. Lưu ý, không nên kiêng khem khắc nghiệt để tránh gây ra tình trạng cơ thể thiếu dưỡng chất. Ăn đủ chất là một trong những nguyên tắc cơ bản.

dinh duong nguoi gia Cân bằng các nhóm chất trong bữa ăn là yếu tố quan trọng hàng đầu

Mặt khác, hệ tiêu hóa của người lớn tuổi cũng yếu dần theo thời gian dẫn đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng giảm dần. Vì vậy, việc chia nhỏ bữa ăn nhằm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa và tăng khả năng hấp thụ là rất cần thiết. Để bữa ăn trở nên hấp dẫn và hiệu quả tốt, người lớn tuổi nên chủ động ăn đúng giờ, không nên ăn no và tránh ăn lúc tối muộn.

Tăng cường rau xanh và trái cây:

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt, chất xơ trong những thực phẩm này hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh hiện tượng táo bón. Rau quả còn là “chất xúc tác” tự nhiên tuyệt vời giúp người già chống lại cảm giác chán ăn, “nhạt miệng”. Một số loại rau quả còn chứa hoạt chất tự nhiên giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể. Nước ép trái cây, rau củ cũng là giải pháp dinh dưỡng tiện lợi phù hợp với sở thích nhiều người.

Cân bằng đạm động vật và thực vật:

Đây là một trong những nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng nhưng thường không được lưu tâm. Thực chất, đạm đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào và mô trong cơ thể. Đạm động vật có giá trị dinh dưỡng cao hơn, đạm thực vật lại lành tính hơn, do đó, cân bằng 2 yếu tố này giúp phòng tránh được các bệnh nguy hiểm mà người già thường mắc phải như tim mạch, ung thư, béo phì,….

Tránh xa các thực phẩm khó tiêu và chất kích thích:

Như đã nói ở phần trên, hệ tiêu hóa của người già thường hoạt động khá kém, do đó, các thực phẩm khó tiêu sẽ tạo áp lực lớn đối với cơ thể. Việc loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi thực đơn sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động với hiệu suất cao hơn, tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất. Bên cạnh đó, các loại chất kích thích cũng là kẻ thù số một đối với tuổi già. Tránh xa chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá,… là bí quyết để trẻ trung dài lâu và giúp cơ thể luôn dẻo dai, săn chắc.

nguoi-giaNhờ chế độ dinh dưỡng khoa học, người cao tuổi sẽ khỏe mạnh dài lâu

Uống đủ nước:

Người lớn tuổi thường ít cảm thấy khát nên không lưu tâm nhiều đến việc cung cấp nước cho cơ thể. Nếu chờ đợi cơn khát, rất có thể, cơ thể sẽ lâm vào tình trạng thiếu nước khẩn cấp. Các chuyên gia khuyến nghị mỗi người nên uống 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Uống đủ nước giúp làm giảm nguy cơ táo bón, tăng cường khả năng trao đổi chất trong cơ thể, cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da,… Uống đủ nước còn là bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa trong cơ thể. Đối với người già, các loại nước trái cây, rau củ hay nước ngũ cốc,… là những giải pháp bổ sung tuyệt vời.

Bên cạnh đó, việc luyện tập thường xuyên và sống lạc quan cũng giúp người lớn tuổi hạnh phúc và khỏe mạnh mỗi ngày.