bn_thuc-pham

Cơ thể con người cần khoảng 40 chất dinh dưỡng khác nhau. Bao gồm các nhóm chất tạo năng lượng như chất đạm, đường, béo; các acid amin, vitamin, chất khoáng và các acid béo cần thiết…

 

Nhu cầu dinh dưỡng rất khác nhau ở mỗi người, tùy theo độ tuổi, giới tính, trọng lượng cơ thể, tính chất công việc, mức độ vận động, và các giai đoạn đặc biệt trong đời (như ở tuổi dậy thì, trong quá trình mang thai và cho con bú…). Nhu cầu dinh dưỡng cũng thay đổi tùy theo các vấn đề gặp phải như đẻ non, lão hóa, các rối loạn chuyển hoá, nhiễm trùng, bệnh mạn tính, dùng thuốc, hay khí hậu, thời tiết…

 

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt này, hãy lấy một số ví dụ về nhu cầu năng lượng ở các đối tượng khác nhau. Nhu cầu năng lượng gồm có năng lượng cho chuyển hóa cơ bản và năng lượng cho những vận động của cơ thể. Với nhu cầu năng lượng cần cho các hoạt động cơ bản như: tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, hoạt động các tuyến, duy trì thân nhiệt, mỗi người trưởng thành cần khoảng 1400 – 1600 Kcalo/ngày. Mức năng lượng này thay đổi tùy theo:

  • Độ tuổi: Người trẻ cần nhiều hơn người lớn tuổi
  • Giới tính: Nam cần nhiều hơn nữ.
  • Nhiệt độ môi trường: Trời lạnh thì nhu cầu năng lượng cao hơn khi trời nóng.
  • Thân nhiệt cao trên 10 độ C so với thân nhiệt bình thường thì nhu cầu năng lượng tăng khoảng 13%.

Với vận động hàng ngày, nhu cầu năng lượng sẽ thay đổi theo cường độ lao động:

  • Lao động nhẹ: 2.200 – 2.400 calo: lao động trí óc.
  • Lao động vừa: 2.600 – 2.800 calo: công nhân công nghiệp, học sinh.
  • Lao động nặng: 3.000 – 3.600 calo: luyện tập thể dục, thể thao.
  • Lao động rất nặng: > 3.600 calo: thợ rừng, xây dựng công trình, khuân vác.

Nguồn năng lượng này thường đến từ thực phẩm, mà phần lớn là từ protein, gluxit và lipit.

  • Với protein, người trưởng thành cần khoảng 1g/kg cân nặng/ngày. Trong đó, những đối tượng đặc biệt sẽ có mức riêng như trẻ 0 -12 tháng, cần bổ sung 1,5 – 2,3g/kg cân nặng/ngày. Trẻ 1-3 tuổi, cần 1,5 – 2g/kg cân nặng/ngày. Phụ nữ có thai 6 tháng cuối, mỗi ngày nên có thêm 6g protein chuẩn. Phụ nữ cho con bú, cần 15g/ngày.
  • Với gluxit, mỗi người cần dùng ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào mức năng lượng mỗi ngày, thường là từ 56-70% nhu cầu năng lượng mỗi ngày.
  • Còn với lipid thì được bổ sung tùy theo độ tuổi và dạng vận động. Người trẻ và trung niên có nhu cầu lipit lớn hơn người cao tuổi. Người lao động chân tay cần lượng lipit nhiều hơn người lao động trí óc.

Bảng nhu cầu lipit tính theo g/kg cân nặng.

lipit

Chính sự khác biệt về nhu cầu dinh dưỡng, mà mỗi người cần có chế độ ăn uống phù hợp, cũng như lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung chuyên biệt, dành riêng cho nhu cầu của mình.

 

Không chỉ với nhóm chất tạo năng lượng đã nói ở trên, mà với các khoáng chất, ví dụ như sắt cũng có sự khác nhau ở mỗi người. Nhu cầu bổ sung chất sắt ở tuổi trưởng thành tăng lên nhiều do cơ thể phát triển nhiều tổ chức mới. Mỗi ngày, nam giới trưởng thành mất đi khoảng 1mg sắt, nữ giới mất đi khoảng 0.8mg sắt. Riêng ở nữ, trong những ngày kinh nguyệt, lượng sắt mất thêm khoảng 2mg/ngày. Phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú cũng cần 1 lượng sắt tương đương trong giai đoạn kinh nguyệt.

 

Đối với các Vitamin cũng không ngoại lệ. Điển hình như nhu cầu Vitamin B1, Vitamin B2 sẽ tùy thuộc vào mức năng lượng cần cung cấp mỗi ngày. Với mỗi 1000Kcalo thì cần 0.4mg vitamin B1, 0.55 vitamin B2. Do đó, những người cần nhiều năng lượng hơn mỗi ngày thì nhu cầu vitamin B1, B2 cũng sẽ nhiều hơn. Hay Axit Folic (Vitamin B9), đối với phụ nữ, nhu cầu đặc biệt tăng cao gấp 4 lần so với trước khi mang thai…. Chính vì nhu cầu Vitamin khác nhau ở từng người mà các sản phẩm bổ sung Vitamin thường được nghiên cứu sản xuất theo hướng chuyên biệt, dành riêng cho từng đối tượng cụ thể theo giới tính, độ tuổi… để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

 

Không chỉ riêng các sản phẩm bổ sung Vitamin, mà các sản phẩm viên uống dầu cá Omega ngày nay cũng thường được nghiên cứu sản xuất theo hướng chuyên biệt. Bên cạnh việc bổ sung lượng Omega phù hợp nhu cầu của từng đối tượng, các sản phẩm này còn bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết khác để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Như sản phẩm Omega cho trẻ trong độ tuổi học đường, bên cạnh bổ sung Omega 3, giúp phát triển trí não, tăng cường sức khoẻ cho mắt, còn bổ sung thêm vitamin A & D giúp tăng sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch, tăng hấp thu calci, giúp phát triển chiều cao. Sản phẩm Omega cho nữ giới có bổ sung thêm các tinh dầu thiên nhiên giúp ngăn lão hóa, dưỡng da sáng mịn. Sản phẩm Omega cho nam giới thì có thêm tinh chất nhân sâm, giúp nâng cao sinh lực. Riêng đối với Omega cho người cao tuổi thì thường có các tinh chất thiên nhiên giúp ngăn lão hóa.

 

Vì nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi người là khác nhau, mỗi giai đoạn trong đời của một người cũng rất khác nhau, cho nên chúng ta cần lựa chọn và sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng theo hướng chuyên biệt để phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Đây chính là một quyết định thông minh giúp nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người thương yêu.