Tuổi già thường gắn liền với những lo âu và mệt mỏi, để quãng thời gian này trôi qua thật nhiều ý nghĩa và đầy kỉ niệm, người lớn tuổi nên:

Du lịch với người bạn đời

Người lớn tuổi thường chỉ gói gọn cuộc sống của mình quanh gia đình và bè bạn, chính điều này khiến mọi thứ trở nên tẻ nhạt. Để tạo niềm hứng khởi và ghi lại những ký ức tuyệt vời, họ nên đi du lịch cùng với vợ (chồng). Những chuyến đi xa giúp họ cảm thấy thoải mái hơn, giải tỏa những lo âu bề bộn thường nhật. Bên cạnh đó, những chuyến đi “đổi gió” này còn là dịp hâm nóng tình cảm gia đình, tạo thời gian để chăm sóc bản thân nhiều hơn.

bi quyet song vui song khoe

 

Cùng tham gia các sinh hoạt cộng đồng

Như đã nói ở phần trên, người lớn tuổi nên tham gia các câu lạc bộ đội nhóm để tạo niềm vui nho nhỏ cho cuộc sống. Những câu lạc bộ dưỡng sinh, yoga, đạp xe, đi bộ,… vừa giúp họ cải thiện sức khỏe vừa tạp được mối liên kết với cộng đồng. Những mối quan hệ này giúp họ chia sẻ tâm tư, sở thích cá nhân hay niềm đam mê để tránh chứng trầm cảm.

Lên lịch tập luyện đều đặn:

Ở giai đoạn này, cơ thể bắt đầu suy yếu dần, lão hóa trở thành nỗi ám ảnh thường trực. Với lịch tập luyện đều đặn, thường xuyên, người già sẽ tăng cường sức dẻo dai, sức bền, cải thiện hệ tuần hoàn rất tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh tổn thương không nên tập luyện quá sức mà cần duy trì một chế độ hợp lý.

Lưu tâm đến khẩu phần ăn:

Càng lớn tuổi, hệ tiêu hóa làm việc càng kém, triệu chứng chán ăn khá phổ biến ở người già. Nếu lơ là có thể khiến bản thân đuối sức, suy giảm miễn dịch, vì vậy, người già nên lưu tâm đến khẩu phần ăn nhiều hơn. Việc sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như rau, củ, quả tươi là rất cần thiết. Bên cạnh đó nên thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật, chia nhỏ bữa ăn, hạn chế các thực phẩm khó tiêu, bổ sung chất xơ nhiều hơn. Tốt nhất nên tham khảo các chuyên gia để có một khẩu phần ăn khoa học, phù hợp với thể trạng.

khau phan an

Bổ sung dưỡng chất thường xuyên:

Để làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa các bệnh về già, người lớn tuổi nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như collagen, omega-3, glucosamine… Những dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da, cải thiện sự dẻo dai, hỗ trợ thị lực, não bộ, bảo vệ xương khớp… Ngoài việc bổ sung thông qua khẩu phần ăn hàng ngày, người già có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cao và an toàn nên lựa chọn những sản phẩm chuyên biệt, có nguồn gốc xuất xứ đầy đủ…