Xương khớp đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của cơ thể. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo vệ khớp cần được lưu tâm nhiều hơn kể cả trong bữa ăn hàng ngày. Những loại thực phẩm sau đây là bí quyết giúp xương khớp luôn dẻo dai và linh hoạt.

Xương ống:

Xương ống có hàm lượng canxi rất cao vì vậy các món ăn từ xương ống là bí quyết giúp xương luôn chắc khỏe mỗi ngày. Những món hầm từ xương vừa dễ ăn, dễ tiêu hóa và hợp khẩu vị đối với trẻ nhỏ và người già.

thuc pham tot cho khop
Xương ống là thực phẩm giàu canxi

Thịt & cá:

Cũng giống như xương, các loại thịt, cá và hải sản như tôm, sò rất tốt cho hệ xương khớp. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra tác động tích cực của chế độ bổ sung thủy hải sản đối với cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý bổ sung một cách hợp lý để tránh mắc bệnh gout.

Sữa:

Trong sữa có chứa nhiều protein và canxi tốt cho cơ thể nói chung và xương khớp nói riêng. Trẻ em nên duy trì chế độ uống sữa đều đặn mỗi ngày nhằm phát triển chiều cao một cách tối ưu. Đối với người trưởng thành, việc uống sữa góp phần làm giảm nguy cơ loãng xương và nâng cao sức khỏe.

Ngũ cốc:

Các loại ngũ cốc như bắp, lúa mì, gạo, lúa mạch,… đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Chế độ ăn đầy đủ ngũ cốc giúp làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện hệ tiêu hóa.

thuc pham tot cho khop
Ngũ cốc rất tốt cho người bị loãng xương

Cà chua:

Cà chua là thực phẩm tốt cho da và mắt tuy nhiên chúng cũng đóng vai trò quan trọng đối với xương khớp. Trong cà chua có chứa nhiều collagen góp phần cung cấp collagen tự nhiên trong cơ thể giúp hệ xương khớp luôn dẻo dai, cải thiện hiệu quả các bệnh về xương khớp.

Nấm:

Nấm là một thực phẩm được nhiều người ưa chuộng và có thể chế biến thành các món ăn phù hợp với khẩu vị nhiều người. Trong nấm có chứa nhiều vitamin như A, E, C, K… góp phần duy trì một hệ xương chắc khỏe.

Giá đỗ:

Các nhà khoa học đã chứng nhận Phyto-oestrogen và Isoflavon trong giá đỗ rất tốt cho người bị loãng xương. Bên cạnh đó, giá đỗ còn là thực phẩm được khuyến nghị cho những người đang trong giai đoạn tiền mãn kinh/ mãn kinh.

Trà xanh:

Trà xanh được biết đến như một loại thực phẩm chứa nhiều acid amin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Trong trà xanh còn chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể tránh những tác nhân từ bên ngoài. Các flavonoid trong thành phần trà còn giúp làm giảm nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên, không nên uống trà lúc bụng đói hoặc uống quá nhiều.

thuc-pham-tot-cho-khop

Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất cho xương khớp bằng khẩu phần ăn hàng ngày, chúng ta còn có thể sử dụng thực phẩm chức nắng bổ sung Glucosamine cho cơ thể. Bởi lẽ, dưỡng chất này có tác dụng cải thiện hệ xương khớp một cách tối ưu hơn.